Hiện nay, kinh tế xã hội ngày càng phát triển, kéo theo đó là hệ thống giao thông, đường cao tốc cũng ngày càng được mở rộng hơn. Những con đường cao tốc mới cũng được xây dựng, nối liền các tỉnh và thành phố, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân.
Để xây dựng và thiết kế đường cao tốc, các đơn vị thi công cần đáp ứng tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc đã được đặt ra. Vì đường cao tốc là đường dành cho những xe cơ giới chạy với tốc độ cao nên chúng cần có tiêu chuẩn thiết kế cao hơn so với những đoạn đường khác.
Table of Contents
Những quy định chung về tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc
Đối với trường hợp cải tạo những con đường cũ thành đường cao tốc, các nhà thi công nên cố gắng tận dụng những công trình hiện có nhưng cũng cần tuân thủ các quy định cụ thể.
Các tuyến đường cao tốc được xây dựng cần được kết hợp với quy hoạch đô thị và các trung tâm kinh tế trong tương lai. Khi thiết kế đường cao tốc, cần đảm bảo mối liên hệ giữa hệ thống giao thông trong đô thị với các tuyến đường cao tốc. Ngoài ra, việc thi công xây dựng đường cao tốc cũng cần đáp ứng đủ các yêu cầu về môi trường tự nhiên và môi trường xã hội.
Trước khi thực hiện xây dựng đường cao tốc, cần xác định rõ số làn xe, chỗ ra, chỗ vào đường cao tốc, các phương án trắc dọc, đi cao, hay đi thấp tại các tuyến đường đi qua khu vực dân sinh. Đặc biệt là những tuyến đường đi qua những vùng đất yếu.
Tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc cần đặc biệt chú ý phối hợp không gian các tuyến đường để đảm bảo an toàn, thuận lợi, đều đặn. Đồng thời, phải có những dẫn dắt, hướng tuyến một cách rõ ràng. Bên cạnh đó, các nhà thi công cũng cần đảm bỏ đường phối hợp tối với những yếu tố cảnh quan môi trường xung quanh. Chúng ta có thể bố trí cây xanh, hoặc các trang thiết bị, các công trình ven đường để tô điểm thêm và hạn chế phá hoại cảnh quan thiên nhiên.
Những tiêu chuẩn về mặt cắt ngang đường cao tốc
Chiều rộng tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc và các yếu tố trên mặt cắt ngang mỗi chiều xe chạy gồm hai làn xe. Độ dốc ngang của mặt đường trên các đoạn đường cao tốc thẳng cần dốc ra phía ngoài 2%. Những đoạn đường cao tốc cong phải có cấu tạo độ nghiên iSC% theo quy định. Trên các đoạn đường dốc cong, cần có các dải an toàn với độ dốc 2%.
Các dải an toàn phải được bố trí và thiết kế để các xe có thể chạy với tốc độ cao mà vẫn đảm bảo an toàn trong những trường hợp bất ngờ. Các dải và các lề an toàn phía lề cũng được thiết kế để có thể dừng xe khẩn cấp khi cần thiết.
Theo như tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc đã được đặt ra, trong phạm vi 0,25m sát mép với mặt đường, các dải an toàn ở các phía đều cần được cấu tạo như mặt đường. Các dải an toàn nằm ngoài phạm vi này có thể mỏng hơn. Riêng với những dải an toàn phía ngoài lề cần đảm bảo trong những trường hợp xe đỗ khẩn cấp. Các dải an toàn nói trên cần dùng các màu sơn để có thể thấy rõ vào ban đêm.
Một số đặc điểm thiết kế đường cao tốc ở Việt Nam
Trên thực tế, do đặc điểm khác nhau về kinh tế, đặc điểm dân cư, tốc độ đô thị hóa mà tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc Việt Nam có những đặc điểm khác biệt so với các nước trên thế giới.
Mật độ dân số của Việt Nam khá đông dân, sự phân bố dân cư lại tập trung ở vùng đồng bằng. Mặt khác, việc quy hoạch và phát triển kinh tế lại chưa thực sự rõ nét. Vì vậy, những con đường cao tốc tại Việt Nam còn gặp khó khăn trong việc xây dựng những nút giao trực thông như hầm chui hay cầu vượt cùng các công trình liên quan khác.
Bên cạnh đó, sự hình thành các đầu mối giao thông mang tính liên hoàn trong các lĩnh vực giao thông như đường bộ, đường sông, đường sắt, lĩnh vực hàng hải và hàng không cũng chưa được hình thành rõ nét. Đây cũng là một trong những trở ngại về hiệu quả kinh tế khi xây dựng những tuyến đường cao tốc tại Việt Nam, ảnh hưởng tới tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc tại Việt Nam.
Hiện nay, nước ta cũng chưa có đầy đủ những hệ thống quy định, chính sách ưu tiên dành cho việc phát triển đường cao tốc. Hiện nay, khi lập dự án đường cao tốc qua các địa phương và các tỉnh thành đều cần được thỏa thuận về vị trí đặt tuyến. Các khu đất làm khu công nghiệp và khu kinh doanh của các địa phương cũng cần cân đối để ưu tiên cho đường cao tốc.
Kết luận
Đường cao tốc là một trong những tuyến đường quan trọng trong hệ thống giao thông tại Việt Nam nói riêng và các nước trên thế giới nói chung. Để xây dựng đường cao tốc thành công, các đơn vị thi công cần chú ý đảm bảo rất nhiều quy định, tiêu chuẩn thiết kế đường cao tốc. Hy vọng những thông tin trong bài sẽ phần nào giúp bạn hiểu hơn về những tiêu chuẩn này.