Kinh nghiệm chọn mặt bằng cao ốc văn phòng

Văn phòng công ty là ảnh hưởng đến hiệu quả làm việc của nhân viên và góp phần thể hiện tính chuyên nghiệp của doanh nghiệp đối với khách hàng. Vì vậy, việc tìm kiếm và lựa chọn mặt bằng cao ốc văn phòng không phải là điều dễ dàng. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn những kinh nghiệm lựa chọn mặt bằng tốt nhất.

Thế nào là mặt bằng cao ốc văn phòng đẹp?

mặt bằng cao ốc văn phòng

Mặt bằng là một thuật ngữ xây dựng dùng để chỉ hình chiếu của ngôi nhà trên một mặt phẳng nằm ngang. Nhờ các bản vẽ mặt bằng, chúng ta có thể quan sát chi tiết nội thất bên trong ngôi nhà dưới góc nhìn trực diện từ trần nhà. Bản vẽ mặt bằng thể hiện cách bố trí các phòng, sắp xếp đồ đạc, kích thước vị trí các cửa sổ, cầu thang, vách ngăn,…

Vậy mặt bằng cao ốc văn phòng là gì? Thuật ngữ này dùng để chỉ mặt cắt ngang của một hoặc nhiều phòng, các tầng nằm ngang cách sàn khoảng 1,5 m. Nó giúp người xem có thể quan sát được vị trí của từng phòng như: phòng làm việc, phòng họp, các khu vực, quầy lễ tân,… Bạn cũng có thể xem vị trí và kích thước của khu vực sảnh, ban công, cửa sổ, nhà vệ sinh,…

Kinh nghiệm chọn mặt bằng cao ốc văn phòng

Lưu ý vị trí mặt bằng cao ốc văn phòng

Trước khi quyết định chọn mặt bằng đặt văn phòng, bạn cần quan tâm đến vị trí đặt văn phòng phải ở nơi thuận lợi cho việc kinh doanh và có hướng phong thủy tốt. Ngoài ra, việc đủ ánh sáng và giao thông thuận tiện cũng là yếu tố khá quan trọng.

mặt bằng cao ốc văn phòng

Tránh những nơi tích tụ nước vào mùa mưa, hoặc môi trường ồn ào, phức tạp. Những vị trí tốt nhất cho thuê văn phòng là khu dân cư đông đúc, dân trí cao, xung quanh yên tĩnh, đơn giản thuận tiện đi lại, giao thông thuận tiện.

Lưu ý diện tích mặt bằng cao ốc văn phòng

Khi tìm kiếm mặt bằng cao ốc văn phòng, bạn cần chú ý đến các vấn đề như: Diện tích của tòa nhà văn phòng là bao nhiêu? Các khu vực chức năng cơ bản của doanh nghiệp gồm bao nhiêu phòng ban lớn nhỏ, bao nhiêu nhân viên? Yêu cầu tối thiểu đối với doanh nghiệp của bạn là gì?,… từ đó ước lượng diện tích tối đa là bao nhiêu.

Đây là điều cực kỳ quan trọng, bởi nếu không gian văn phòng không đủ, nhân viên sẽ phải ngồi chật kín, gây mất tập trung, không khí không thoải mái dẫn đến làm việc kém hiệu quả. Diện tích tối thiểu của mỗi nhân viên là 4 mét vuông và diện tích tối thiểu của hội trường đa chức năng là 20 mét vuông (như phòng họp, phòng giao dịch, phòng dịch vụ khách hàng,…). Do đó, bạn cần phải ước tính diện tích hợp lý.

Lưu ý giá thuê mặt bằng

Giá thuê mặt bằng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng. Những yếu tố về vị trí, dịch vụ, diện tích sử dụng khác nhau sẽ quyết định mức giá khác nhau. 

Bạn cần đề ra hạn mức tối thiểu và tối đa mà doanh nghiệp có thể chi trả dành cho việc thuê hoặc mua mặt bằng nhằm rút ngắn thời gian cũng như nâng cao hiệu quả trong quá trình tìm mặt bằng. Thời gian thuê mặt bằng là thời gian thuê dài hạn, có trường hợp lên đến 20 năm, 50 năm tùy thuộc vào nhu cầu của doanh nghiệp và điều kiện của mặt bằng. 

mặt bằng cao ốc văn phòng

Chi phí dự trù cho việc thuê mặt bằng cao ốc văn phòng phải được bộ phận tài chính – kế toán của doanh nghiệp tính toán kỹ lưỡng, giúp doanh nghiệp có thể thuê trong thời gian khoảng ít nhất là 1 năm kể cả khi không có bất kỳ nguồn thu nào. Việc tính toán như vậy sẽ giúp doanh nghiệp hoạt động ổn định, không phải di dời quá nhiều lần, ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng hoặc đối tác.

Lưu ý vấn đề an ninh văn phòng

Khi đi thuê mặt bằng, sau khi tìm được một nơi phù hợp và vừa túi tiền, bạn cũng cần tìm hiểu kỹ về an ninh của khu vực, cũng như hệ thống an ninh của tòa nhà có được đảm bảo tốt hay không.

Trong mọi trường hợp, tài sản của công ty là một tài sản lớn, không phải là một tài sản nhỏ. Vì vậy, khi có kẻ trộm, không chỉ có thể làm hư hỏng tài sản mà đôi khi có thể gây hại cho người và ảnh hưởng đến tính mạng của nhân viên của bạn.

mặt bằng cao ốc văn phòng

Lưu ý vấn đề hợp pháp của mặt bằng

Điều cuối cùng, bạn cần kiểm tra và tính đến yếu tố pháp lý của mặt bằng cao ốc văn phòng mà bạn định thuê. Hãy xem xét kỹ các điều khoản về giá thuê văn phòng nhằm hạn chế tối đa những rủi ro không đáng có. Có rất nhiều trường hợp bị lừa mất trắng tiền vì không đọc kỹ và tìm hiểu kỹ hợp đồng chuyển nhượng.

Như vậy, qua hàng loạt các gợi ý trên, bạn đã có thể tự tin lựa chọn mặt bằng cao ốc văn phòng phù hợp với doanh nghiệp của mình rồi đó! Chúc bạn sẽ áp dụng thật tốt và lựa chọn được vị trí kinh doanh thật ưng ý nhé. 

Viết một bình luận