Những điều bạn cần biết về biên bản bàn giao mặt bằng thi công

Biên bản bàn giao mặt bằng thi công là loại giấy tờ cần thiết và đã quá quen thuộc đối với những nhà thầu xây dựng. Trong lĩnh vực xây dựng đây là loại giấy tờ được sử dụng thường xuyên và không thể thiếu.

Biên bản này được thực hiện theo quy định của nhà nước ban hành và cần thực hiện theo biểu mẫu quy định khi bạn cần bàn giao những công trình thi công nhất định nào đó, dù nói chúng khá quen thuộc với một số người nhưng không hẳn là ai cũng hiểu rõ về biên bản bàn giao mặt bằng thi công là gì?

Hiểu được điều này bài viết hôm nay mình sẽ giúp bạn hiểu hơn về loại biểu mẫu giấy tờ này có những gì đặc biệt và chúng đóng vai trò gì trong việc bàn giao mặt bằng bạn nhé!

bien ban ban giao mat bang thi cong

Biên bản bàn giao mặt bằng thi công là gì sẽ được lý giải ngay sau đây?

Mẫu biên bản bàn giao mặt bằng thi công được biết đến là văn bản ghi chép lại những nội dung của việc bàn giao đồng thời cũng như trả lại mặt bằng xây dựng công trình.

Trong suốt quá trình bàn giao mặt bằng công trình xây dựng rất cần sự có mặt của ban quản lý công trình và bên bàn giao là đại diện nhà thầu, thêm vào đó là bên nhận thầu bao gồm tất cả chính quyền địa phương và đại diện chủ hộ. 

Biên bản bàn giao mặt bằng thi công là một biểu mẫu có tầm quan trọng nhất đinh, vì thế mà cả nội dung lẫn hình thức biên bản cần phải đảm bảo sự chính xác, công khai thông minh một cách minh bạch. 

Và trong đó, bao gồm những thông tin thỏa thuận cần thiết như diện tích đất được bàn giao, thời gian bàn giao và không thể thiếu địa điểm bàn giao công trình.

Những mục đích sử dụng của biên bản bàn giao mặt bằng thi công

Như đã thông tin ở phần trên biên bản bàn giao mặt bằng thi công dùng để ghi chép lại toàn bộ những thông tin cần thiết trong công việc bàn giao, trả mặt bằng giữa hai bên. 

Bên cạnh đó biên bản còn được lập với chức năng ghi chép lại nội dung tỉ mỉ, chi tiết và giúp người tiếp quản sẽ thuận lợi trong công việc sau này đó.

Đây là lý do vì sao biên bản cần chính xác hoàn toàn, minh bạch, công khai để hạn chế tối đa những sai sót không đáng có gây ảnh hưởng xấu về sau.

Trong trường hợp xảy ra tranh chấp do những lý do khách quan và chủ quan thì biên bản này đóng vai trò là bằng chứng giúp quyền lợi 2 bên được đảm bảo.

bien ban ban giao mat bang thi cong

Nội dung bên trong biên bản bàn giao mặt bằng thi công

Nội dung biên bản bàn giao mặt bằng thi công có những ghi chép quan trọng nào để người nhận dễ dàng tiếp quản. Để quá trình này không xảy ra sai sót ngoài tầm kiểm soát thì nội dung cần phải viết thật tỉ mỉ và chính xác.

Những nội dung cơ bản cần có trong biên bản bàn giao mặt bằng thi công như sau:

  • Tên của công trình xây dựng
  • Hạng mục chính và phụ của công trình xây dựng
  • Địa điểm thi hành xây dựng công trình
  • Thời gian chính xác bàn giao công trình xây dựng
  • Những thành phần, đối tượng tham gia quá trình bàn giao mặt bằng
  • Đại diện bên nhà thầu
  • Thông tin về bên bàn giao mặt bằng đó là ban quản lý dự án
  • Đại diện bên chủ hộ
  • Thông tin bên nhận mặt bằng là chính quyền địa phương đại diện
  • Diện tích đất hay thông tin đo đạc,…

Nội dung chi tiết này trong biên bản bàn giao mặt bằng sẽ được lập dựa trên những căn cứ bởi các quyết định có liên quan.

Những nội dung vừa nêu trên cần được thành lập thành hai bản với đầy đủ những chữ ký xác nhận rõ ràng, mạch lạc, đặc biệt là các cấp chính quyền. Chính điều này sẽ đảm bảo các thông tin được xác nhận chính xác, minh bạch, thêm vào đó là biên bản sẽ có giá trị về mặt pháp lý.

Một điều mà mình cần nhắc bạn, bên cạnh việc lập biên bản bàn giao mặt bằng thi công xây dựng trước khi bàn giao, chủ hộ nên đo đạc lại diện tích đất xem đã phù hợp và trùng khớp với những gì đã ghi trong biên bản hay chưa.

Tiếp theo đó, hai bên cần phải thỏa thuận cam đoan giao trả đúng thời hạn và không xảy ra các khiếu nại cũng như kiện tụng gì về sau. Mẫu này sẽ có giá trị và là bằng chứng quan trọng nhất chính vì thế biên bản sẽ được lập thành hai bản và sẽ chia cho mỗi bên giữ một bản làm tin.

Những lưu ý bạn cần nhớ khi lập biên bản bàn giao

Sau khi hoàn thành công trình, quy trình bàn giao mặt bằng cần phải thực hiện một cách chi tiết và cẩn thận nhất. 

Thật may nếu trong bảng bàn giao càng được liệt kê rõ ràng, đầy đủ chính xác thì người tiếp quản sẽ được tạo cơ hội thuận lợi hơn khi thực hiện công việc về sau. hy vọng với một số lưu ý khi viết biên bản bàn giao mặt bằng sẽ giúp bạn có thêm những kinh nghiệm hay.

Cần có mặt đầy đủ những đại diện hợp pháp gồm nhà thầu, ban quản lý dự án bên nhận thầu khi tiến hành bàn giao mặt bằng.

Khi bàn giao cả hai bên bàn giao cần phải có sự thống nhất và các nội dung đều phải được nắm bắt một cách rõ ràng trước khi đồng ý ký kết điều này nhằm giảm thiểu tình trạng tranh chấp sau này.

Với những chia sẻ trên hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về biên bản bàn giao mặt bằng thi công là gì và những mục đích khi lập cùng với những lưu ý hãy thường xuyên theo dõi kênh để cập nhật thêm thông tin bạn nhé!

 

Viết một bình luận